“ศาสนาในโลกปัจจุบัน” เขียนโดย พระครูวินัยธรประจักษ์ จกฺกธมฺโม (จำปาทอง)

ผู้แต่ง

  • จันทิมา วนาจรดล มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • พระมหามฆวินทร์ ปุริสุตฺตโม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • ณัฐธพงษ์ มะลิซ้อน มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

บทคัดย่อ

หนังสือเล่มนี้เขียนโดยพระครูวินัยธรประจักษ์ จกฺกธมฺโม (จำปาทอง) ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์โรงพิมพ์มหาวิลัยลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งได้ตีพิมพ์เป็นครั้งที่สอง หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนได้อาศัยเอกสารประกอบคำบรรยายวิชา เป็นการเขียนถึงบรรดาศาสนามีในโลกตั้งแต่เริ่มมีศาสนา(ความเชื่อและความศรัทธาของกลุ่มชน) จนถึงศาสนาที่ปรากฏในปัจจุบัน (มีผู้เคารพนับถือศาสนิก มีพิธีกรรม และธำรงไว้ ซึ่งคำสอนของศาสนา) โดยเน้นพฤติกรรมของความเป็นกระบวนการของศาสนานั้นอย่างชัดเจน ศาสนาทั่วไปขอบผู้เขียนเองเป็นตัวยืนพื้นและนำมาปรับปรุงขยายเนื้อหาทั้งกว้างและลึกออกไปให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยหนังสือเล่มนี้จัดทำเพื่อสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการแก่ผู้เรียนและผู้บริการแก่สังคม การแต่งตำราเรียนขึ้นนั้นแม้จะมีขอบข่ายเนื้อหาของการเรียนรู้และศึกษากำหนดก็ตาม แต่เป็นผลดีตรงที่เนื้อหาและวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะเน้นและปรับให้เข้ากับยุคสมัย ทั้งแนวกว้างและแนวลึกได้สอดคล้องกันเหมาะสะดวกต่อผู้สอนและผู้ศึกษาได้เกิดการสัมฤทธิ์ผลยิ่งขึ้น “โดยหลักทั่วไปอันเป็นหลักสามัญของโลกนี้ มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐสุดกว่าสรรพสัตว์อื่นใดทั้งปวง ข้อหนึ่งในความหมายของคำว่าสัตว์ประเสริฐของมนุษย์ “การรู้จักแก้ปัญหาความจริงและความหมายของชีวิต” ที่สูงพ้นไปจากความจำเป็นขั้นพื้นฐานต่อการดำรงชีวิต นั่นคือการพัฒนาสติปัญญาอันนำไปสู่กระบวนการสงสัยในตนองและสิ่งแวดล้อม และใช้กระบวนการนี้เผยแพร่ สั่งสม สังเกต พัฒนา และประยุกต์” การพัฒนากลุ่มโดยผู้ฉลาดหรือเป็นนักปราชญ์ของกลุ่มจึงเกิดขึ้น ยึดถือปฏิบัติตามกลายเป็นระเบียบ ข้อปฏิบัติ และข้อต้องห้าม เป็นต้น

Downloads

Download data is not yet available.

References

กรมการศาสนา. (2525). ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู. กรุงเทพฯ: การศาสนา.

จํานงค์ ทองประเสริฐ. (2520). ศาสนาสากล. กรุงเทพฯ: วัฒนาพานิช.

จำนงค์ ทองประเสริฐ. (2534). ปรัชญาตะวันตกสมัยกลาง. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาบรรณาคาร.

จํานงค์ ทองประเสริฐ. (2540). บ่อเกิดลัทธิประเพณีอินเดีย ภาค 4-5. กรุงเทพฯ: อรุณการพิมพ์.

เจริญ ไชยชนะ. (2508). ประวัติศาสตร์สากลสมัยโบราณ. พระนคร: คลังวิทยา.

ฉัตรสุมาลย์ กบิลสิงห์. (2522). ศาสนาคริสต์. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ติช นัท ฮันห์ (เขียน), ธารา รินศานต์ (แปล). (2543). เมตตาภาวนา คำสอนว่าด้วยรัก. พิมพ์ครั้งที่ 2.กรุงเทพฯ: มูลนิธิโกมลคีมทอง

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2540). งาน 50 ปี อุดมศึกษามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. รวมบทความ ทางวิชาการพระพุทธศาสนาและปรัชญา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2538). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525. กรุงเทพฯ: อักษรเจริญทัศน์ อจท. จำกัด.

สำนักจุฬาราชมนตรี. (2519). ศาสนาอิสลาม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์กรมศาสนา.

05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

22-12-2023

ฉบับ

บท

บทวิจารณ์หนังสือ