การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บ Google Site เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ 3 มิติ ด้วยโปรแกรม Google SketchUp ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน

Main Article Content

สุพัตรา เมืองแสน
ศิรภัสสร์ อินทรพาณิชย์
อดุลย์ สนั่นเอื้อเม็งไธสง

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนผ่านเว็บ Google Site เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ 3 มิติ ด้วยโปรแกรม Google SketchUp ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บ Google Site เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ 3 มิติ ด้วยโปรแกรม Google SketchUp ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน จำนวน 39 คน  เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้เป็น 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม 2) บทเรียนผ่านเว็บ Google site เรื่องการออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ 3 มิติ โดยใช้โปรแกรม Google SketchUp 3) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บ Google site เรื่องการออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ 3 มิติ โดยใช้โปรแกรม Google SketchUp 4) แบบประเมิณความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า (t-test)
              ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาบทเรียนผ่านเว็บ Google Site เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ 3 มิติ  ด้วยโปรแกรม Google SketchUp ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 84.90/83.79 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็ป Google Site เรื่อง การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ 3 มิติ ด้วยโปรแกรม Google SketchUp ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน พบว่าผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนนสอบก่อนเรียนเท่ากับ 6.35 และค่าเฉลี่ยคะแนนสอบหลังเรียนเท่ากับ 18.28 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน มีความพึงพอใจอยู่ระดับมาก (gif.latex?\bar{x} = 4.38 S.D. = 0.52)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จิตตมาสฑ์ แจ้งใจ. (2565). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ใช้โปรแกรม SketchUp ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารคุรุสภาวิทยาจารย์, 3(1), 77-91.

นพวรรณ ต้นจ้อย. (2555). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเรื่องกราฟิกและเทคโนโลยีสื่อประสมกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

บุญชม ศรสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

ปิยะบุญ นิลแก้ว. (2555). Easy Sketch UP 2008 เรียนรู้การใช้งานตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปกร.

สุภาภรณ์ แก้วสุฟอง. (2561). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้เครื่องมือในโปรแกรม Google Sketchup 8 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนภูเรือวิทยา. (รายงานผลการวิจัย). เลย: โรงเรียนภูเรือวิทยา

อภิสิทธิ์ พรมเสน และ มนัสนิต ใจดี. (2562). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างโมเดล 3D ด้วยโปรแกรม Google Sketchup ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางลี่วิทยา โดยใช้สื่อมัลติมีเดียร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน. (น. 318-325). การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม: จังหวัดมหาสารคาม.