อัตถิภาวนิยมตามแนวพุทธปรัชญาเถรวาท
คำสำคัญ:
อัตถิภาวนิยม, พุทธปรัชญา, เถรวาท, พุทธปรัชญาเถรวาทบทคัดย่อ
อัตถิภาวนิยมให้ความสำคัญกับเสรีภาพของปัจเจกชนที่จะแก้ปัญหาและพัฒนาตนเองด้วยความกล้าต่อการเผชิญปัญหา กล้าประเมินวิธีการปฏิบัติ และกล้าลงมือทำด้วยความรับผิดชอบ ซึ่งสอดคล้องตามแนวพุทธปรัชญาเถรวาทที่ส่งเสริมให้บุคคลเสริมสร้างสติปัญญา ใช้วิจารณญาณ และปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์ด้วยตนเอง บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์อัตถิภาวนิยมตามแนวพุทธปรัชญาเถรวาท ใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยรวบรวม เรียบเรียง และวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาอัตถิภาวนิยมและคำสอนในพุทธปรัชญาเถรวาทที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า อัตถิภาวนิยมตามแนวพุทธปรัชญาเถรวาทให้เสรีภาพแก่ปัจเจกชน ส่งเสริมให้บุคคลรู้จักแยกแยะ ประเมินค่า และกล้าตัดสินใจตามหลักกาลามสูตร แก้ปัญหาด้วยพลังสร้างสรรค์ คือ เข้าใจถึงปัญหา สาเหตุของปัญหา เป้าหมายของชีวิต และแนวทางปฏิบัติสายกลางที่ทำให้เกิดการสลายความยึดมั่นถือมั่นตามหลักอริยสัจ 4 ส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาศักยภาพอันโดดเด่นของปัจเจกบุคคลให้เติบโตและงอกงาม เป็นคุณประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวมด้วยหลักภาวนา 4 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า คำสอนตามแนวพุทธปรัชญาเถรวาทช่วยเสริมสร้างปรัชญาอัตถิภาวนิยม ให้เกิดการเข้าใจตนเองอย่างลึกซึ้ง จากนั้นจึงส่งเสริมให้เกิดการละตัวตน เพื่อให้เกิดคุณประโยชน์แก่ส่วนรวมต่อไป
References
กีรติ บุญเจือ. ศ. (2560). ปรัชญาและจริยศาสตร์สมัยปัจจุบัน (ช่วงวิจารณ์ระบบเครือข่าย). บัณฑิตวิทยาลัย: สาขาปรัชญาและจริยศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
ประยงค์ แสนบุราณ. (2559). พระพุทธศาสนากับนานาลัทธิและปรัชญาศึกษาแนวเปรียบเทียบ. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
พระมหายงยุทธ กนฺตาโภ (เสริมจันทร์). (2562). วิเคราะห์อัตถิภาวนิยมในพุทธปรัชญาเถรวาท. ใน ดุษฎีนิพนธ์พุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระวิทูล สนฺตจิตฺโต และคณะ. (2563). อัตถิภาวนิยมกับปัญหาการฆ่าตัวตาย. วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น ปีที่ 7 ฉบับที่ 4 ประจำเดือนตุลาคม - ธันวาคม.
ภัทรพร เตชทวีฤทธิ์. (2561). การศึกษาผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามแนวอัตถิภาวนิยมผสานเอ็นเนียแกรมที่มีต่อความฉลาดทางจิตวิญญาณของผู้ใหญ่วัยทำงาน. ปริญญานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2535). พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฎก 2500 กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
เอกบุญญาวรรณ พลอยพรรณณา, สุวิน ทองปั้น และ จรัส ลีกา. (2564). การวิเคราะห์หลักอัตถิภาว นิยมในพระพุทธศาสนา. วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น. ปีที่ 8 ฉบับที่ 2 เมษายน - มิถุนายน.
Deurzen, E., van. (2002). Existential counselling & psychotherapy in practice. 2nd ed. London: Sage.
Frankl, V. E. (1985). Man’s search for meaning: revised and updated. New York : Washington square press.
Sartre, Jean-Paul. (1947). Existentialism is a Humanism. translated by Carol Macombre, Edited by John Kulka. London: Yale University press.
.(1957). Being and Nothingness. translated by Hazal E. Branes, [USA.: University of Colorado.
.( 2007). Existentialism is a Humanism. translated by Carol Macomber. London: Yale University press.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.