บทเพลงเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน : การเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับการขับร้องประสานเสียง
คำสำคัญ:
บทเพลงเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน, การเรียบเรียงเสียงประสาน, การขับร้องประสานเสียงบทคัดย่อ
บทความฉบับนี้ผู้เขียนได้นำเสนอแนวคิดในการเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับการขับร้องประสานเสียงในบทเพลงเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ซึ่งบทประพันธ์ลำดับที่ 67 ของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ผู้เขียนได้นำบทเพลงดังกล่าวมาเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับการขับร้องประสานเสียง เพื่อใช้ในการศึกษาทางด้านดนตรีเผยแพร่สู่เยาวชน สร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับเยาวชนได้ตระหนักถึงบุญคุณของบรรพบุรุษ เกิดความหวงแหน และยึดมั่นในการทำความดีเพื่อตอบแทนแผ่นดินไทย ตลอดจนนำองค์ความรู้ที่ได้สู่การจัดทำงานวิชาการ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงสุด และเป็นแนวทางในการเรียบเรียงประสานเสียงในบทเพลงอื่น ๆ แก่ผู้ที่สนใจต่อไป
References
ณัชชา พันธุ์เจริญ. (2554). พจนานุกรมศัพท์ดุริยางคศิลป์ (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: เกตุกะรัต.
ดุษฎี พนมยงค์. (2559). สานฝันด้วยเสียงเพลง (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: บริษัท วี.พริ้น (1991) จำกัด.
นพพร ด่านสกุล. (2551). ทฤษฎีการเรียบเรียงเสียงประสาน: คอร์ดและการใช้คอร์ดระดับต้น. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
มูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ กองดุริยางค์ทหารบก เพื่อพัฒนาการดนตรี. (2557). บทประพันธ์เพลงรัฐบุรุษศิลปิน พลเอกเปรม ติณสูลานนท์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สมชาย รัศมี. (2559). การเรียบเรียงเพลงสมัยนิยม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์บริษัท สหธรรมิก จำกัด.
อติพล อนุกูล. (2554). การเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับวงเชมเบอร์ออร์เคสตรา. สงขลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.